Xe máy hết nước làm mát có sao không? Cách kiểm tra xe có bị hết nước làm mát và hướng xử lý hiệu quả khi xe máy bị hết nước làm mát? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm và tìm kiếm câu trả lời. Nước làm mát là bộ phận quan trọng của xe nhưng nhiều người không để ý. Thậm chí còn không biết được hậu quả nghiêm trọng khi xe máy hết nước làm mát. Hãy cùng Hai Rê tìm hiểu lời giải đáp cho những thắc mắc phía trên thông qua bài viết ngay dưới đây nhé!
Xe máy hết nước làm mát có sao không?
Nước làm mát xe máy là gì?
Nước làm mát là dung dịch được chứa trong két nước xe máy, có tác dụng làm mát chuyên dụng cho xe. Đây còn là dung dịch dung môi có khả năng làm giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy.
Thành phần của nước làm mát xe máy
Bao gồm 2 thành phần chính là:
- Nước cất tạo độ lỏng cho hệ thống làm mát.
- Chất làm mát bền lâu LLC (long life coolant) giúp cho nước làm mát ở xe máy không bị đóng băng khi thời tiết lạnh giá. Đồng thời ngăn cản sự hình gỉ sét ở hệ thống ống dẫn nước làm mát. Nhờ đó làm tăng hiệu quả tản nhiệt làm mát cho xe.
Nước làm mát xe máy có tác dụng gì?
Nước làm mát có tác dụng làm mát cho động cơ xe máy, xe ô tô, xe ga. Đồng thời giúp xe vận hành êm ái, bền bỉ và bảo vệ xe tốt nhất vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm.
Tại sao không nên làm mát xe máy bằng nước thông thường?
Trong các loại nước thông thường sẽ có chứa rất nhiều tạp chất mà mắt thường không thể nhìn thấy. Khi sử dụng nước thông thường, dung dịch này không thể ngăn chặn được quá trình hình thành gỉ sét trong động cơ xe máy. Do vậy bạn cần sử dụng đúng dung dịch nước làm mát chuyên dụng cho xe vận hàng êm ái. Hạn chế xuất hiện các hiện tượng như nóng máy, ì máy, tiêu hao nhiên liệu nhanh chóng.
Xe máy hết nước làm mát có sao không?
Vậy khi xe máy hết nước làm mát có sao không? Câu trả lời là Có. Khi bạn chủ quan không quan tâm và để ý đến dung dịch làm mát cho xe mà sử dụng đến cạn kiệt. Lúc này sẽ khiến xe chịu nhiều hậu quả khó lường.
Nước làm mát có chức năng chính là làm giảm nhiệt độ động cơ của xe. Nếu xe máy sử dụng thời gian dài mà không thay nước mát sẽ làm dung dịch nước bị cạn khô. Từ đây sẽ khiến xe bị nóng máy, ì máy hay thậm chí có mùi khét khi hoạt động.
Xe có thể bị bốc khói hoặc chết máy ngay sau khi nhiệt độ không ngừng tăng cao. Kéo theo máy bị bó, mặt quy lát bị vênh và gioăng cao su của quy lát bị hư hỏng toàn bộ.
Một số trường hợp khác thì máy bị hỏng, gãy tay biên do nước tràn vào piston. Nước làm mát bị cạn khiến bộ phận phớt bị cháy hoặc lan ra cả bộ phận bơm nước.
Xem thêm: Nguyên nhân bình ắc quy hết điện ở xe máy, xe ô tô và xe nâng điện
Nguyên nhân khiến xe máy hết nước mát
Sau khi biết được những ảnh hưởng nghiêm trọng khi xe máy hết nước làm mát có sao không. Bây giờ bạn cần nắm những nguyên nhân khiến xe bị hết nước mát. Từ đó tìm hiểu cách khắc phục phù hợp.
Sử dụng trong thời gian quá lâu: Sau một thời gian dài sử dụng, chủ xe thường không để ý đến thời hạn cần thay nước làm mát. Thay vào đó là thường xuyên bỏ quên và sử dụng đến khi nước làm mát bị cạn khô.
Xe máy bị chảy nước làm mát: Nhiều bộ phận liên quan trên xe bị hỏng khiến xe bị rò rỉ nước làm mát. Lâu dần bị cạn dần và khiến xe không còn nước làm mát để sử dụng. Xe bị chảy nước làm mát có thể có nhiều nguyên do như rò rỉ bơm nước, đường ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ, bình phụ bị trào nước, két nước bị nứt,…
Bao lâu thì nên thay nước làm mát xe máy?
Nếu đã biết được hậu quả khi xe máy hết nước làm mát có sao không, nhiều chủ xe thắc mắc khi nào thì cần thay nước làm mát. Trước tiên bạn cần nắm một số dấu hiệu xe máy hết nước làm mát cũng là cách để biết xe máy đến thời hạn cần thay nước làm mát.
Dấu hiệu khi xe máy hết nước làm mát
Khi xe bị hết nước làm mát sẽ khiến xe không còn khả năng làm mát như trước. Bạn cảm nhận động cơ nhanh nóng hơn, nhiệt độ của các bộ phận trên xe tỏa ra nhiệt lượng nhiều hơn, cảm nhận được sức nóng rõ rệt. Còn khi xe đã bị cạn kiệt nước làm mát trong thời gian sẽ khiến xe bị nóng máy, ma sát với nhau tạo ra mùi khét khi vận hành.
Khi nào thì cần thay nước làm mát cho xe?
Đối với xe máy
Theo như khuyến cáo của nhà sản xuất đưa ra, chúng ta nên thay nước làm mát xe máy khi xe chạy được khoảng 20.000 – 40.000 km/lần. Con số này dao động phụ thuộc vào điều kiện vận hành và môi trường xe hoạt động.
Bạn có thể quan sát mức dung dịch nước làm mát xe máy trong két nước làm mát. Có 2 mức vạch là Upper/Full và Low. Khi mực nước làm mát xuống mức Low hoặc xuống dưới mức Low thì bạn cần thay nước làm mát cho xe máy.
Đối với xe ô tô
Thường xe ô tô sẽ thay mới nước làm mát khi xe đạt được quãng đường di chuyển khoảng 40.000 km. Hoặc tương tự thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát trong két nước để châm nước kịp thời, duy trì dung dịch luôn ở mức an toàn.
Xem ngay: Nổ máy để sạc bình xe máy khi để nhà lâu không sử dụng
Thay nước làm mát giá bao nhiêu?
Hậu quả của xe máy hết nước làm mát có sao không khá nghiêm trọng nhưng giá thành nước làm mát lại không hề đắt chút nào. Tùy theo từng dòng xe mà giá nước làm mát chỉ dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn. Vì vậy bạn không nên tiết kiệm chi phí mà hãy thường xuyên thay mới nước làm mát cho xe để đảm bảo hoạt động vận hành của xe diễn ra trơn tru, êm ái nhất.
Thay nước làm mát cho xe ở đâu?
Bạn nên đem xe ra các cửa hàng chuyên sửa chữa xe uy tín, những cửa hàng xe máy ủy nhiệm từ các thương hiệu lớn để đảm bảo chất lượng. Nếu quý khách sinh sống tại Huế hoặc các tỉnh thành lân cận, hãy đem xe của mình đến ngay hệ thống cửa hàng Hai Rê. Chúng tôi là đại lý chính thức của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới cho khu vực miền Trung. Chắc chắn với hơn 20 năm kinh nghiệm phục vụ khách hàng, Hai Rê sẽ là điểm đến tin cậy khiến quý khách hài lòng tuyệt đối.
Cách xử lý khi xe hết nước làm mát
Vậy đâu là cách xử lý nếu xe của bạn bị hết nước làm mát để kịp thời ngăn chặn những hậu quả khôn lường khi xe máy hết nước mát có sao không.
- Thường xuyên kiểm tra tình trạng sử dụng của bộ phận dây dẫn, dây bơm nước mát. Kiểm tra xem có hư hỏng, rò rỉ, vỡ nứt gì không. Nếu có hỏng hóc bất kỳ thiết bị nào thì cần thay thế ngay.
- Nếu két nước bị tắc, bạn cần tháo cửa phần nắp để làm sạch, loại bỏ cặn bẩn rồi hàn lại nắp két nước.
- Những bộ phận như quy láp, gioăng cao su khi bị ảnh hưởng, hư hỏng thì cần sửa chữa ngay, tốt nhất nên thay mới.
- Kiểm tra đồng hồ và đèn báo nhiệt có hiển thị sai thông số hay không. Cuối cùng bạn mới châm thêm nước làm mát cho xe.
Hướng dẫn 6 bước thay nước làm mát cho xe máy
Lưu ý: Bạn chỉ thay nước làm mát cho xe khi động cơ đã nguội hẳn. Nhằm hạn chế bị bỏng da khi thay nước làm mát cho xe. Nhất là không nên để nước làm mát tiếp xúc với da cơ thể, dính vào mắt,…Bởi lẽ dung dịch nước làm mát có tính axit nên sẽ khiến da bị tổn thương khi tiếp xúc.
Dụng cụ cần chuẩn bị
- Tuýp, kìm, vít: Tùy vào từng dòng xe mà bạn sẽ chuẩn bị những dụng cụ có kích thước khác nhau.
- Nước sạch: Dùng để rửa và vệ sinh làm sạch két nước làm mát, đường ống dẫn nước.
- Dung dịch nước làm mát mới: Bạn nên chọn nước làm mát của hãng xe bạn đang sử dụng hoặc từ các nhãn hiệu phụ trợ cao cấp.
- Xô chậu để đựng nước làm mát cũ.
Các bước thực hiện thay nước làm mát cho xe máy
- Bước 1: Xác định vị trí két nước làm mát của xe máy.
- Mỗi hãng xe và dòng xe khác nhau sẽ có vị trí đặt két nước làm mát khác nhau. Chẳng hạn xe Air Blade sẽ đặt két nước ở hộp nhựa trên động cơ. Đối với xe Lead thì két nước nằm trong hốc nhỏ của cốp xe hay xe Piaggio lại đặt két nước nằm trên đầu xe máy.
- Xác định được vị trí của két nước, bạn dùng tuýp hoặc tua vít để mở ốc xả, ốc vặn đầu vào. Sau đó xả hết nước làm mát trong két lẫn trong bình phụ. Nếu được hãy nghiêng xe để nước được đổ hết ra ngoài.
- Bước 2: Tiếp đến, nối ống nhựa giữa động cơ và két nước trở lại. Kế đến dùng nước sạch đổ đầy két nước rồi đậy kín nắp lại. Nổ máy cho xe chạy khoảng 3 phút để nước chạy khắp hệ thống và làm sạch các cặn bẩn còn tồn đọng. Sau đó hãy tắt máy rồi đợi động cơ nguội hẳn thì xả nước bẩn ra ngoài.
- Bạn nên súc rửa bằng nước sạch vài lần để đảm bảo két nước và hệ thống động cơ được làm sạch hoàn toàn.
Xem thêm: Dung tích nhớt các loại xe tải? Khi nào nên thay nhớt cho xe tải?
- Bước 3: Nối kín lại đường dây dẫn liên kết giữa két nước và động cơ. Lúc này bạn mới đổ dung dịch nước làm mát vào bình. Đổ đến khi gần đầy thì ngưng lại, đợi một chút cho nước hạ xuống thì châm tiếp cho đầy bình.
- Bước 4: Xả bọt khí. Cần xả bọt khí để nước làm mát được bơm vào két nước và giúp xe không bị nóng máy. Bạn dùng tuýp vặn con ốc xả gió ngay bên dưới gốc ốc xả. Bạn vặn ra một chút rồi siết nhanh lại.
- Bước 5: Đổ nước làm mát vào đầy bình phụ. Nên đổ đến khi đạt mức Upper/Full là được, vừa đủ chứ không quá đầy cũng không quá ít.
- Bước 6: Cuối cùng bạn vặn nắp, siết ốc lại về như ban đầu là xong.
Lời kết
Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc trả lời thắc mắc xe máy hết nước làm mát có sao không. Có thể thấy nước làm mát đóng vai trò quan trọng khi xe hoạt động và vận hành. Bạn nên trang bị nhiều kiến thức để bảo vệ chiếc xe của mình tốt nhất nhé!
Nếu quý khách hàng cần thay nước làm mát nhưng không biết địa chỉ ở đâu phù hợp, hãy đến ngay Hai Rê. Chúng tôi luôn có đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm sẵn sàng phục vụ và hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến xế yêu của bạn. Đồng thời mức chi phí tại Hai Rê luôn cạnh tranh nhất, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Liên hệ Hai Rê ngay nhé!
Thông tin liên hệ
→Liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn
HAI RÊ – LỐP Ô TÔ, BÌNH ĐIỆN, DẦU NHỚT – ĐIỂM ĐẾN TIN CẬY CHO Ô TÔ CỦA BẠN
- Cơ sở 1: 170 Lê Duẩn, Tp. Huế.
- Cơ sở 2: 205 Nguyễn Tất Thành, Tp. Huế.
- Cơ sở 3: 15A An Dương Vương, Tp. Huế.
- Fanpage: https://www.facebook.com/LopOtoHaiRe
- Hotline: 0777 515 888