Sau một thời gian dài sử dụng, nhiều người thường lơ là không quan tâm đến việc kiểm tra bình ắc quy có còn hoạt động tốt không, có xảy ra hỏng hóc gì không. Nếu đợi đến khi xe bị chết máy giữa chừng, bạn mới vội vàng đem đi sửa chữa thì hầu hết đều phải thay mới rất tốn kém. Do đó bạn nên nắm cách nhận biết bình ắc quy hỏng để chủ động kiểm tra, bảo dưỡng ắc quy, giúp xe của bạn hạn chế sự cố trong lúc sử dụng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Hai Rê để tìm hiểu các cách nhận biết bình ắc quy hỏng ngay nhé!
Tìm hiểu tổng quan về ắc quy xe ô tô
Trước khi tìm hiểu cách nhận biết bình ắc quy hỏng thì chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua về ắc quy mà ở đây cụ thể là ắc quy xe ô tô. Ắc quy xe ô tô là nơi tích trữ điện năng để cung cấp năng lượng giúp xe ô tô khởi động. Đây còn là pin dự trữ và có thể tái sử dụng nhiều lần bằng cách nạp điện đúng cách.
Tác dụng của bình ắc quy xe ô tô
- Cung cấp điện năng để vận hành xe, khởi động để chạy các thiết bị phụ trợ như điều hòa, radio, đèn xe,…
- Là nơi chuyển hóa năng lượng điện sử dụng thành năng lượng tích trữ để phục vụ cho các lần sử dụng và khởi động xe lần sau
Phân loại
Thường ắc quy ô tô là ắc quy chì và được chia làm 2 loại như sau:
- Ắc quy khô: còn gọi là ắc quy kín khí, không cần thường xuyên bảo dưỡng hay chêm dung dịch điện phân, sử dụng 1 lần đến khi hết điện
- Ắc quy nước: cần bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ chêm thêm nước cất.
Cấu tạo bình ắc quy ô tô
Thường thấy nhất là các bình ắc quy có hình hộp chữ nhật, màu trắng hoặc đen là chủ yếu, có nắp đậy chặt ở phía trên. Có hai cực lồi phía trên mặt bình ắc quy, đây là 2 cực âm dương của bình điện.
Tùy theo nhà sản xuất sẽ quy định màu sắc khác nhau, hầu hết sẽ mặc định cực âm có màu đỏ, cực dương có màu xanh. Bên trong bình ắc quy bao gồm vách ngăn, bản cực âm, bản cực dương được lắp xen kẽ và dung dịch điện phân H2SO4 loãng.
Xem ngay: Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi bình ắc quy sạc không vào điện
Thành phần cấu tạo của bình ắc quy ô tô
Điện áp bình ắc quy
Có ba mức điện áp thường thấy được ghi trên bình ắc quy là 6V, 12V và 24V. Còn thực tế thì điện áp sử dụng cho ắc quy sẽ lớn hơn. Cần chú ý kiểm tra hệ thống điện của xe, nếu xe có điện áp 12V thì quy định nên sử dụng loại ắc quy có điện áp tương ứng. Nếu sử dụng loại ắc quy có điện áp gấp đôi 24V thì hệ thống điện sẽ quá tải và hư hỏng.
Dung lượng bình ắc quy
Đây là chỉ số cho biết khả năng lưu trữ điện năng của bình ắc quy. Đơn vị tính của dung lượng là Ah (Ampe giờ). Chẳng hạn: Bình ắc quy ghi dung lượng là 50Ah sẽ có khả năng phát ra dòng điện có cường độ 5A trong 10 giờ liên tục hoặc 10A trong 5 giờ liên tục. Bạn sử dụng cường độ dòng điện càng lớn thì dung lượng càng nhỏ và ngược lại. Một số nhãn hiệu nhà sản xuất bình ắc quy ô tô bạn có thể tham khảo hiện nay như Amaron, Atlas, Varta, Rocket,…
Cách nhận biết bình ắc quy hỏng đối với xe ô tô
Đèn cảnh báo bình điện ắc quy trên đồng hồ taplo
Cách nhận biết bình ắc quy hỏng dễ thấy nhất là đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo của xe báo sáng. Một khi đèn này báo sáng, bạn cần mang ô tô đến trung tâm bảo hành kiểm tra và thay mới nếu cần.
Thời gian khởi động xe lâu hơn bình thường
Nếu bạn quan sát thời gian khởi động xe ô tô cũng là một dấu hiệu, là cách nhận biết bình ắc quy hỏng. Khi khởi động, xe mất rất nhiều thời gian so với bình thường, bạn nghe tiếng động cơ khởi động rất yếu, chứng tỏ bình ắc quy đang có vấn đề. Trong trường hợp bạn nổ máy đã hơn 30 phút nhưng vẫn không thể khởi động xe, bình ắc quy của xe bạn chắc hẳn nên đem đi thay mới rồi.
Xe khởi động nguội khó khăn
Sau một đêm để xe nghỉ ngơi thì lần đầu tiên bạn khởi động xe được gọi là khởi động nguội. Thường lần đầu tiên khởi động sẽ cần lượng ma sát và Ampe lớn hơn bình thường bởi ắc quy không hoạt động trong nhiều tiếng đồng hồ.
Nếu bạn thấy xe khó khởi động nguội, chứng tỏ khả năng cung cấp điện của bình ắc quy đang bị yếu dần đi hoặc không thể khởi động khi ắc quy đã bị hỏng. Đây là cách nhận biết bình ắc quy hỏng rất hữu ích mà bạn nên tham khảo.
Bình ắc quy bị phồng rộp, nứt vỡ, rò rỉ
Một cách nhận biết bình ắc quy hỏng khác là bạn quan sát bề ngoài của ắc quy. Nếu bạn nhận thấy bình ắc quy không còn nguyên vẹn hay vuông vắn như lúc ban đầu mới mua mà bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu như phồng cứng lên, nứt vỡ, rò rỉ,…Bạn nên đem xe đi kiểm tra bình ắc quy và nhanh chóng sửa chữa, thay mới để đảm bảo an toàn, tránh gây ra những rò rỉ, sự cố không đáng có.
Động cơ ô tô quay nhưng không nổ
Bạn có thể sử dụng cách nhận biết bình ắc quy hỏng thông qua việc quan sát động cơ khi nổ máy. Lúc bạn xoay chìa khóa xe để khởi động, mặc dù động cơ có quay nhưng lại không nổ máy. Bạn dùng đồng hồ VOM để đo cường độ dòng điện thì cũng chưa thể kết luận nguyên nhân chính xác.
Nguyên nhân vì ampe của bình đủ nhưng điện áp thấp thì động cơ cũng không thể nổ máy. Bạn có thể thử câu bình cho xe khởi động lại, nếu xe đã nổ máy thì bạn để động cơ chạy trong 30 phút cho bình ắc quy được sạc đầy lại rồi mới tắt máy, khởi động xe. Trong trường hợp xe không thể khởi động thì bình ắc quy nên được thay mới.
Động cơ xe ô tô không quay, không nổ máy, đèn không sáng
Đây là cách nhận biết bình ắc quy hỏng nếu bạn xoay chìa khóa để khởi động xe nhưng động cơ vẫn không quay, không nổ máy, đèn pha không sáng.
Khởi động xe lúc được lúc không
Trường hợp khác hay thấy đó là xe của bạn lúc khởi động được, lúc lại không nổ máy được. Tình trạng rất hay xảy ra khi ắc quy có vấn đề, đây cũng là cách nhận biết bình ắc quy hỏng theo kinh nghiệm của nhiều người chia sẻ.
Nguyên nhân là do các điện cực bị lỏng, bị oxy hóa, bị ăn mòn hoặc đã bị hư hỏng khiến điện áp trong bình rò rỉ ra bên ngoài qua các lớp oxy hóa trên các điện cực và cọc bình.
Xem ngay: Đại lý bình điện ô tô tại Huế
Bạn phải thường xuyên câu bình để khởi động xe
Sẽ mất rất nhiều thời gian nếu bạn cứ liên tục câu bình để khởi động xe. Khi phải câu bình thường xuyên, bạn phải chuẩn bị thêm một bình ắc quy dự phòng khá vất vả. Do đó, theo như cách nhận biết bình ắc quy hỏng, bạn nên thay mới bình ắc quy và kiểm tra định kỳ máy phát, máy khởi động xe.
Cách nhận biết bình ắc quy hỏng đối với xe máy
Sau khi tìm hiểu các cách nhận biết bình ắc quy hỏng cho xe ô tô, ở phần này, chúng ta tiếp tục tìm hiểu những cách nhận biết bình ắc quy hỏng cho xe máy nhé. Như đã đề cập, chúng ta thường có tâm lý nước đến chân mới nhảy, phải đến khi xe không thể nổ máy được nữa mới đem xe đi kiểm tra. Nếu có thay mới thì xe cũng đã bị ảnh hưởng không nhỏ, bạn lại mất thời gian, tiền bạc để mua mới. Vì vậy bạn nên chú ý các dấu hiệu, cách nhận biết bình ắc quy hỏng để kịp thời khắc phục
Nếu bình ắc quy xe máy bị yếu
- Khi muốn khởi động, xe rất khó đề máy, phải bấm đề liên tục trong một khoảng thời gian thì xe mới nổ máy
- Đèn xe, đèn xi nhan hoạt động yếu hơn thường ngày, khả năng chiếu sáng kém
- Tiếng còi xe, tiếng còi xi nhan nếu có trở nên yếu và lạc tông hơn hẳn
Nếu bình ắc quy xe máy đã bị hỏng
- Bạn hoàn toàn không thể đề máy được nữa mà hầu hết phải đạp máy mới khởi động được xe
- Đối với xe số, khi xe đang ở đèn số N, bạn đề máy thì đèn số N thấy tối hẳn đi hoặc không phát sáng, kim xăng cũng không chạy
- Đối với xe tay ga, bạn đề máy thì thấy đèn báo lỗi động cơ nhấp nháy báo hiệu bình ắc quy hỏng.
Xem ngay: Dịch vụ kích bình ắc quy ô tô tại Huế – Sạc bình ắc quy tại Huế cấp tốc
Cách kiểm tra bình ắc quy hỏng chuẩn xác nhất
1. Kiểm tra sơ bộ bình ắc quy bằng vôn kế
Bạn cần kiểm tra tình trạng hiện tại của bình ắc quy và hệ thống nạp điện trước khi chẩn đoán sơ bộ hư hỏng. Nếu bình ắc quy đã bị trục trặc, nó sẽ không tích điện được trong khi sạc, như vậy sẽ không thể cung cấp đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện trên xe.
Nguyên nhân gây ra tình trạng này chủ yếu là do các tấm điện phân bên trong bình đã bị ăn mòn hoặc bị phá hủy. Do vậy, bạn có thể áp dụng cách nhận biết bình ắc quy hỏng bằng cách sử dụng vôn kế để kiểm tra điện của bình ắc quy. Nếu xe của bạn đã trang bị sẵn vôn kế gắn liền trên xe thì việc kiểm tra sẽ dễ dàng hơn.
Cần lưu ý vôn kế đo điện áp chỉ đo giá trị điện áp trong từng tấm điện phân chứ không phải điện áp tổng của tất cả các lõi trong bình. Vì vậy bạn nên kiểm tra cẩn thận điện áp trong tất cả lõi để đánh giá chính xác nhất.
Hướng dẫn kiểm tra bình ắc quy bằng vôn kế
- Bước 1: Tắt máy động cơ để đảm bảo nguồn điện đã bị ngắt hoàn toàn
- Bước 2: Tháo nắp đậy ắc quy ra rồi vệ sinh sạch sẽ mặt ngoài của bình, đặc biệt là hai cực
- Bước 3: Bạn nối các cực của bình ắc quy tương ứng vào vôn kế một cách cẩn thận
- Bước 4: Kiểm tra các thông số hiển thị trên vôn kế sau khi đấu cực
- Bước 5: Dựa vào kết quả thu được, bạn đưa ra chẩn đoán hư hỏng cho bình ắc quy
- Kết quả đo được nằm từ khoảng 12.4 – 12.7V: Bình ắc quy vẫn hoạt động tốt
- Kết quả đo được nằm dưới ngưỡng 12.4V: Bình ắc quy cần được sạc thêm điện năng
- Kết quả đo được nằm dưới ngưỡng 9.6V: Bình ắc quy đã yếu, sắp hư hỏng và cần được mua mới.
Chỉ số điện áp của bình ắc quy và tình trạng khi nạp
- 12.68V – tương ứng – 100%
- 12.45V – tương ứng – 75%
- 12.24V – tương ứng – 50%
- 12.06V – tương ứng – 25%
- 11.89V – tương ứng – 0%
2. Dùng đèn đo mạch để kiểm tra tiếp xúc tại cực ắc quy
Đây là một cách kiểm tra khác mà bạn có thể áp dụng sau khi nắm được cách nhận biết bình ắc quy hỏng. Thiết bị đèn đo mạch thường được dùng để kiểm tra hiệu năng của ắc quy tại các điểm tiếp xúc của hai cực.
Bình ắc quy axit chì cần được duy trì nguồn điện liên tục, vì vậy nếu bạn để cho ắc quy bị khô, nó sẽ dừng hoạt động và làm cho các tấm điện cực chì bên trong bình. Bạn sử dụng đèn đo mạch sẽ có thể phát hiện được các tấm chì bên trong có bị sulfat hóa hay chưa. Nếu đã bị sulfat hóa, bình ắc quy không thể sạc đầy và tuổi thọ của ắc quy cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.
Nói thêm qua về hiện tượng sulfat hóa, tức là trong quá trình phóng nạp điện của ắc quy sẽ tạo ra muối sulfat. Loại muối này sản sinh sẽ bám trên bề mặt các bản cực của ắc quy. Quá trình đóng muối sulfat gọi là sulfat hóa. Khi bị sulfat hóa, các muối này sẽ làm cản trở quá trình phóng nạp điện, khiến xe bạn gặp các vấn đề như:
- Thời gian nạp sạc điện cho ắc quy tăng lên
- Mất nhiều điện năng để khởi động, nổ máy
- Tuổi thọ bình ắc quy bị giảm đáng kể
- Xảy ra hiện tượng sôi bình ắc quy
Các bạn chú ý các lý do dẫn đến hiện tượng sulfat hóa như cách nhận biết bình ắc quy hỏng để khắc phục kịp thời nhé:
- Bình ắc quy không sử dụng, không được nạp điện trong thời gian dài
- Bình ắc quy để ở nơi có nhiệt độ cao hoặc các thiết bị có nhiệt độ cao
- Bình ắc quy thường xuyên không được nạp đầy điện
- Mức điện dịch của bình ắc quy thấp dưới ngưỡng quy định
3. Thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính
Kiểm tra sơ bộ bằng cách nhận biết bình ắc quy hỏng đã trình bày ở trên, nếu xác nhận ắc quy đã bị hết điện hoặc bị chết, bạn cần kiểm tra xem ắc quy thực sự đã hỏng hẳn hay chưa hay vẫn còn dùng được.
Trước khi sử dụng thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính, bạn cần sạc đầy điện ắc quy để kiểm tra chính xác nhất. Sau đó bạn phân tích mực nước của dung dịch điện phân bên trong bình. Nếu bạn thấy dung dịch điện phân còn đầy, bạn vẫn sạc đầy lại rồi kiểm tra mực nước dung dịch sau khi sạc.
Nếu ắc quy thật sự hỏng, điện áp của ắc quy không thể duy trì trên mức 9.6V khi bạn thử cường độ dòng điện CCA khởi động trong lúc ắc quy lạnh. Để chắc chắn hơn, bạn đợi thêm 3 phút rồi tiến hành kiểm tra thêm một lần nữa. Giá trị điện áp sau khi đo lớn hơn 15.5V thì ắc quy không thể sạc tiếp. Cũng có trường hợp bạn để ắc quy sạc liên tục trong 20 giờ lại có thể đảo ngược sự hoạt hóa khiến ắc quy hồi phục và sử dụng được.
4. Đồng hồ điện tử kiểm tra ắc quy
Kết hợp với các cách nhận biết bình ắc quy hỏng, bạn cần kiểm tra lại bằng đồng hồ điện tử để nắm được tình trạng ắc quy một cách chuẩn xác hơn.
Khi bạn sử dụng đồng hồ điện tử, bạn không cần sạc đầy trước khi đo, nếu thực hiện được thì càng tốt. Đồng hồ điện tử sẽ đo mức độ dẫn điện của bình ắc quy để chẩn đoán tình trạng hiện tại của bình điện.
Thiết bị này sẽ gửi tín hiệu thông qua ắc quy rồi ghi nhận các giá trị về diện tích các tấm điện cực chì, thể tích thực và khả năng cấp điện của ắc quy. Nếu ắc quy có tuổi thọ càng cao thì độ dẫn điện của nó càng kém. Nếu ắc quy có một vài hư hỏng như tấm điện cực ngắn, bị hở hoặc một vài khuyết điểm khác cũng không ảnh hưởng đến độ dẫn điện nên kết quả kiểm tra bằng đồng hồ điện tử thường khá chính xác.
Nguyên nhân làm bình ắc quy hỏng và cách khắc phục
Nếu chúng ta đã nhận diện được cách nhận biết bình ắc quy hỏng và cách kiểm tra xem tình trạng thực sự của ắc quy thì bây giờ, chúng ta đi tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân khiến ắc quy bị hỏng và cách khắc phục như thế nào nhé.
Cạn điện dịch trong bình
Tức là mức điện dịch thấp hơn mức quy định trên bình (Lower Level).
Nguyên nhân: Do không thường xuyên bảo dưỡng trong quá trình sử dụng là nguyên nhân cũng như cách nhận biết ắc quy hỏng thường thấy nhất.
Cách khắc phục: Cần chăm sóc, kiểm tra, vệ sinh và châm thêm nước cất định kỳ nếu sử dụng bình ắc quy nước trong quá trình sử dụng. Tuyệt đối không được châm thêm các dung dịch lạ vào bình.
Dung lượng bình ắc quy bị giảm
Nguyên nhân: Do không biết bảo dưỡng đúng cách hoặc dùng sai mục đích đều khiến tuổi thọ và dung lượng của bình ắc quy bị ảnh hưởng. Đây là cách nhận biết bình ắc quy hỏng mà mọi người nên kiểm tra đầu tiên.
Cách khắc phục: Sử dụng đúng chủng loại bình ắc quy theo từng dòng xe kết hợp sử dụng đúng mục đích để nâng cao tuổi thọ ắc quy.
Hiện tượng sulfat hóa
Nguyên nhân:
- Sử dụng cạn kiệt điện năng và điện dịch trong bình ắc quy mà không nạp bổ sung.
- Quy cách nạp điện sai, nạp không đủ dung lượng cần thiết >> nạp thiếu nhiều lần khiến tích tụ muối sulfate rồi gây ra hiện tượng sulfat hóa trên bề mặt bình
- Bộ phận nạp điện của xe hoạt động kém
- Hệ thống dây dẫn của xe bị chạm mạch khiến ắc quy tự phóng điện.
Cách khắc phục: Cần nạp điện theo đúng hướng dẫn, nạp đủ dung lượng cần thiết theo thời gian định kỳ, lâu nhất là 3 tháng/lần. Nếu bạn không sử dụng phương tiện vẫn phải nạp định kỳ. Vậy là bạn đã có thêm một cách nhận biết bình ắc quy hỏng khác từ nguyên nhân chủ quan khi sử dụng bình ắc quy.
Xem ngay: Bình ắc quy mới có cần sạc không?- Bảo quản bình ắc quy đúng cách
Hiện tượng ngược cực ắc quy
Nguyên nhân: Do đấu ngược cực bình ắc quy trong khi sử dụng hoặc khi nạp điện. Bạn sẽ quan sát thấy màu của hai lá cực giống nhau.
Cách khắc phục: Tùy theo mức độ nạp ngược để xử lý. Thường thì cần thực hiện chu kỳ nạp và phóng nhanh nhiều lần với dung dịch nước cất để khắc phục.
Hiện tượng chạm mạch (đoản mạch)
Nguyên nhân: Do cực âm và cực dương trong một ngăn bị chạm vào nhau khiến cho ngăn đó bị đoản mạch
Cách khắc phục: Súc nước các ngăn bị đoản mạch bằng nước cất. Cần thao tác mạnh rồi nạp điện để kiểm tra lại. Khả năng phục hồi tùy theo mức độ chạm mạch của bình.
Nổ bình
Nguyên nhân: Bị chạm mạch điện hoặc tiếp xúc với các thiết bị và động cơ khác trên xe. Cũng có thể nguyên nhân vì lỗ thông hơi trên nút bị bịt kín hoặc do các tia lửa điện.
Cách khắc phục: Nếu nhẹ thì châm thêm nước cất để xem tình trạng cải thiện. Tuy nhiên hầu hết nên thay mới.
Những điều cần biết khi bảo dưỡng bình ắc quy ô tô
Ngoài nắm vững cách nhận biết bình ắc quy hỏng thì mọi người cần lưu ý một số điều trong quá trình bảo dưỡng dưới đây:
Bảo quản ắc quy
Nếu bạn chỉ sử dụng mà không bảo quản thì tuổi thọ của ắc quy sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Bạn cần đặt ắc quy ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Không nên đặt ắc quy gần các thiết bị có nhiệt độ cao. Không nên tháo bỏ băng nhôm niêm phong ở bên ngoài nếu bạn chưa dùng ắc quy.
Lần sử dụng đầu tiên
Bạn cần chú ý sử dụng bình ắc quy lần đầu tiên sau khi mua về, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của ắc quy sau này.
Khi mới mua về, bạn tháo băng nhôm niêm phong ở ngoài, tiếp đến châm dung dịch H2SO4 1.250 ở nhiệt độ thường vào các ngăn chứa trong bình ắc quy đến mức Upper Level. Chờ khoảng 15 – 20 phút để dung dịch ngấm vào rồi châm lại đến mức chỉ dẫn. Sau đó đậy nắp rồi vặn chặn các nút của bình rồi vệ sinh sạch sẽ, lau khô ắc quy trước khi sử dụng.
Thực hiện nạp điện bổ sung
Khi bạn kiểm tra định kỳ hoặc nhận thấy ắc quy có dấu hiệu bất thường thông qua cách nhận biết bình ắc quy hỏng mà Hai Rê đã trình bày ở trên, bạn kiểm tra thấy điện thế ắc quy nằm dưới ngưỡng 12.4V hoặc tỷ trọng dung dịch điện phân thấp hơn 1.2V thì bạn cần nhanh chóng nạp điện bổ sung.
Thao tác được thực hiện theo 4 bước như sau:
- Bước 1: Mở tất cả nút đậy trên bình ắc quy
- Bước 2: Thực hiện thao tác kiểm tra ắc quy hỏng như đã trình bày ở phần trên. Bạn nên châm nước cất vào các ngăn bên trong bình chạm ngưỡng Upper Level hoặc chạm các vòng đáy lỗ châm nước.
- Bước 3: Sử dụng nguồn điện một chiều DC có điện áp tương ứng 1/10 dung lượng của bình ắc quy rồi nối dây dẫn vào các cọc phù hợp. Nhớ kỹ cần phải đấu cực dương (+) trước rồi mới đấu cực âm (-) sau. Nạp điện cho ắc quy trong vòng 5 – 7 giờ cho đến khi dung dịch acid trong các ngăn sôi lên thì sạc thêm 1 tiếng nữa.
- Bước 4: Thực hiện xong các bước ở trên, bạn tắt nguồn điện, lúc này tháo dây nối của cực âm trước rồi tháo dây của cực dương sau. Sau đó đậy nắp và vặn chặt các nút trên các ngăn ắc quy. Vệ sinh sạch sẽ bên ngoài, lau khô rồi tiếp tục sử dụng xe như bình thường.
Chú ý an toàn trong khi khắc phục sự cố
Sau khi phát hiện ắc quy có vấn đề bằng các cách nhận biết bình ắc quy hỏng, bạn tiến hành tự sửa chữa tại nhà phải cực kỳ lưu tâm đến vấn đề an toàn khi quá trình xử lý sự cố.
- Cần nhận diện kỹ các cực của ắc quy để thực hiện đấu cực cho chuẩn xác, nếu thao tác sai dễ dẫn đến các hiện tượng đoản mạch, nổ bình ắc quy rất nguy hiểm. Hơn hết là bạn luôn đảm bảo ngắt các nguồn điện trước khi thao tác.
- Trong quá trình thực hiện, nếu dung dịch acid văng hoặc dây vào da, các bộ phận nhạy cảm như mắt, bạn ngay lập tức nhanh chóng dùng nước sạch dội liên tục lên vùng da bị tổn thương và rửa lại nhiều lần. Sau đó đến các trung tâm y tế gần nhất để điều trị kịp thời.
- Chú ý tuyệt đối để tránh xa tầm tay trẻ em.
5 lưu ý khi muốn thay bình ắc quy mới
Nếu chẳng may bạn kiểm tra bằng cách nhận biết bình ắc quy hỏng và xác nhận ắc quy đã đến lúc phải thay mới, bạn nên chú ý một số vấn đề sau đây khi thay bình ắc quy mới:
- Loại bình ắc quy: Hiện nay xe ô tô chủ yếu dùng bình ắc quy chì, có hai phân khúc là loại ắc quy acid chì hở khí và kín khí. Ắc quy khô sẽ yếu hơn ắc quy nước nhưng lại không cần bảo dưỡng, chêm nước cất thường xuyên nên thường được sử dụng rộng rãi hơn.
- Kích thước bình ắc quy: Nên tuân thủ kích thước trong hướng dẫn sử dụng kèm theo xe khi mua mới ắc quy.
- Dung lượng bình ắc quy: Nên chọn dung lượng ắc quy cho xe ô tô trong khoảng 55 – 115 phút để đề phòng trường hợp máy phát điện xảy ra sự cố, ắc quy vẫn còn dung lượng dự trữ để phát điện cho các thiết bị phụ trợ khác.
- Thông số dòng khởi động: Cần lưu ý đến thông số đo dòng khi khởi động (CA – cranking amps) và dòng khởi động nguội (CCA- cold cranking amps).
- Điện áp và điện lượng của bình ắc quy: Bạn cần tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc tốt nhất nên lấy lại thông số của ắc quy cũ.
- Điện áp cần tương ứng với hệ thống điện, nếu điện áp ắc quy 24V mà hệ thống điện quy định chỉ cần 12V thì có thể gây hư hỏng hệ thống điện.
- Điện lượng càng cao, ắc quy phóng càng nhiều điện, thời gian để nạp đầy ắc quy cũng lâu hơn. Điện lượng lớn hơn trị số dòng nạp của máy phát ắc quy sẽ khiến ắc quy không được sạc đầy bình, lâu ngày bị chai và hỏng hóc. Ngược lại nếu quá nhỏ có thể gây ra hiện tượng quá nạp, nổ bình ắc quy.
Lời kết
Cách sử dụng và bảo quản bình ắc quy đúng cách luôn là thao tác quan trọng để gia tăng hiệu suất sử dụng, tuổi thọ của bình ắc quy. Thông qua bài viết, các bạn đã biết thêm cách nhận biết bình ắc quy hỏng, cách kiểm tra cũng như tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình trạng hỏng hóc của ắc quy.
Nếu bạn còn thắc mắc về tình trạng bình ắc quy, hãy để lại bình luận bên dưới cho chúng tôi nhé. Còn nếu bạn muốn chắc chắn với tình trạng của xe và bình ắc quy, hãy đem xe đến địa chỉ sửa chữa uy tín gần nhất để kiểm tra. Trong tình huống bạn cần mua và thay mới bình ắc quy chính hãng, chất lượng với giá cả tốt nhất, hãy liên hệ thông tin bên dưới của chúng tôi, Hai Rê sẽ nhanh chóng tư vấn cho bạn những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn!
Thông tin liên hệ
→Liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn
HAI RÊ – LỐP Ô TÔ, BÌNH ĐIỆN, DẦU NHỚT – ĐIỂM ĐẾN TIN CẬY CHO Ô TÔ CỦA BẠN
- Cơ sở 1: 170 Lê Duẩn, Tp. Huế.
- Cơ sở 2: 205 Nguyễn Tất Thành, Tp. Huế.
- Cơ sở 3: 15A An Dương Vương, Tp. Huế.
- Fanpage: https://www.facebook.com/LopOtoHaiRe
- Hotline: 0777 515 888